Giáo viên toán trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên bồi dưỡng hướng dẫn thực hiện chương trình môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông 2018

0
2711

Thực hiện Kế hoạch số 577/KH-CĐSP ngày 12/8/2019 của trường CĐSP Điện Biên về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, viên chức năm học 2019-2020. Từ ngày 28/9/2019 đến ngày 29/9/2019 toàn bộ giảng viên môn Toán trường CĐSP Điện Biên tham gia bồi dưỡng hướng dẫn thực hiện chương trình môn toán trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 do TS. Lê Tuấn Anh – Phó trưởng khoa Toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội lên lớp.

Trong khóa bồi dưỡng TS. Lê Tuấn Anh đã trao đổi về vị trí và vai trò của môn Toán trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, những thay đổi của phương pháp dạy học môn Toán.

Về vị trí vai trò của môn Toán trong chương trình giáo dục phổ thông, TS. Lê Tuấn Anh nhấn mạnh nó là môn học bắt buộc và được phân chia theo hai giai đoạn: Giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp, trong cả hai giai đoạn giáo dục, chương trình môn Toán có cấu trúc tuyến tính kết hợp với “đồng tâm xoáy ốc” (đồng tâm, mở rộng và nâng cao dần), xoay quanh và tích hợp ba mạch kiến thức: Số, Đại số và một số yếu tố giải tích; Hình học và Đo lường; Thống kê và Xác suất.

Về nội dung môn toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới có một số điểm mới, cụ thể:

Đối với nội dung chương trình môn Toán tiểu học: Chương trình môn toán hiện hành xác định 4 mạch kiến thức cốt lõi: Số học; Đại lượng và đo đại lượng; Các yếu tố hình học; Giải toán. Trong chương trình toán tiểu học mới, mạch Giải toán tích hợp vào các mạch kiến thức còn lại thông qua hoạt động thực hành giải quyết vấn đề. Chú ý rèn luyện những kỹ năng tính nhẩm căn bản. Giảm độ khó của kĩ thuật tính viết. Tăng cường thực hành luyện tập và ứng dụng toán học vào thực tiễn. Tăng cường yếu tố thống kê và xác suất….

Đối với nội dung chương trình toán THCS: Chủ đề Hàm số và đồ thị được bố trí từ lớp 8 với định hướng tăng cường các yếu tố trực quan. Giảm mức độ phức tạp trong dạy học phân tích đa thức thành nhân tử. Giảm mức độ phức tạp trong dạy học giải phương trình bằng phương pháp đặt ẩn phụ. Giảm mức độ phức tạp trong dạy học về đường tròn. Tăng cường thêm một số nội dung về thống kê và xác suất gắn với ứng dụng trong đời sống thực tiễn….

Trong đợt bồi dưỡng, tập thể giảng viên bộ môn toán nhà trường được thảo luận, phân tích mẫu giáo án, mẫu đề thi cụ thể để thấy được sự khác biệt giữa các khâu trong quy trình lên lớp trong chương trình môn toán hiện hành và chương trình môn toán trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cuối đợt bồi dưỡng, tập thể giảng viên bộ môn toán nhà trường được TS. Lê Tuấn Anh trang bị thêm một số phần mềm dạy học đang được dùng nhiều hiện nay đặc biệt là phần mềm Geogebra (ngoài chức năng chính là vẽ hình ra thì phần mềm còn là một phần mềm toán học kết hợp hình học, đại số, vi phân, tích phân…).

TS. Lê Tuấn Anh hướng dẫn thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 -môn Toán cho giảng viên giảng dạy bộ môn Toán trường CĐSP Điện Biên.

Tác giả: Trương Quốc Huấn

BÌNH LUẬN